Sunday, September 30, 2012

" Toynks "

Pupungas-pungas dyaryo'y binubuklat
Aling Tindera sa akin mata'y nandidilat.
numero sa lotto ako'y napamulagat
nagdilim ang paningin nawalan ng ulirat.

Sa isang iglap nagbago ang kabuhayan
dating mahirap ubod ngayon ng yaman.
Kamag-anak ,kaibigan biglang naglabasan

tignan mo nga naman walandyong kapalaran.

Dati'y barong-barong ngayo ay mansyon
mamahalin ang kotse halaga ay milyon.
Masasarap na pagkain sa hapag umaapaw
parang fiesta palagi susuko pati langaw.

Mula ng yumaman natuto ng mag bisyo
alak,sugal at sapin-sapin na kalaguyo.
Maluhong pamumuhay at paglulustay
hindi napapansin kwarta'y unti ng nauutay.

Araw ay lumipas na parang kumaripas
balon ng yaman ay simot na at limas.
wala ng natira nabaon pa sa utang
kundangan kasi inuna ang yabang.

Mansyon na tinitirhan banko ay iilitin
dama'y pati kotse kanilang bibitbitin.
Kamag-anak,kaibigan bigla ng naglaho
animo mga surot isa-isa ng nagsitago.

Wala ng maisip upang makabangon
sa pagkalugmok unti-unti ng humahapon.
Kumuha ng baril sa sintido itinutok
kinalabit ang gatilyo nakarinig ng lagatok.

(Pok!) bakya sa ulo ko'y sumayad

Ako pala'y nananaginip at napaigtad
mukha ng aking ina sa aki'y tumambad
"Napakabatugan" mo talagang bata ka
tirik na ang araw nasa higaan ka pa.

No comments:

Post a Comment