Sunday, September 30, 2012

" Pagmamahal ng Anak sa Ama "

Hindi ubos maisip bakit nasa bilanguan
kinasuhang sangkot sa isang nakawan.
itinuturong pinuno ang aking pangalan
napakasaklap nitong abang kapalaran.

Aking naalala kahapong nagdaan
Ako at si Ama'y naglilinis ng bakuran.
Mga talahib at damo aming hinahawan

mabentang gulay aming tataniman.

Dakong gabi habang naghahapunan
si Ama ako ay kanyang inutasan.
Bukas ng umaga luluwas ng bayan
bibili ng punla at ibang kagamitan.

Maagang nakarating sa may pamilihan
ilang saglit lang nabili ng mga kailangan.
Nang biglang nakabangga ng isang mama
aking paumanhin kanya namang tinalima.

Habang nag-aabang sa pag-uwi ng sasakyan
isang kotse ang huminto sa aking harapan
Mamang nakabangga sa akin ay kumaway
inaalok ako baka gusto ko daw sumabay...

Rehas na bakal ay kumakalansing
si Warden pala ako'y ginigising.
May sulat na dala galing sa'king ama
ako'y nagalak at dali-daliang binasa.

"Anak musta na? sana ay nasa mabuti ka
ako'y nalulungkot pagkat ako'y matanda na
paghuhukay ng bakuran di ko na maasikaso
nanakit na kasi ang aking likod at mga braso...

Nakaisip ng paraan upang Ama ay matulungan.
kay Warden kumaway at paglapit binulungan
perang naparte ko ibinaon sa aming bakuran
sakaling makuha Ama ko sana'y inyong bigyan.

Batutang pangkulata sa akin ay gumising
galit sa akin ni Warden ay nag-uumigting.
Agaw buhay na ako ng sya ay maglubay
iniwang duguan sa sahig nakahandusay.

"Diyos ko kayo na po bahala kay Ama"
aking nausal bago malagutan ng hininga.
Hindi na masisilayan ang pagsikat ng araw
Ama 'wag ikalungkot ang aking pagpanaw.

( sulat ni Ama na di ko na nabasa )
"Mahal kong Anak ako'y masayang-masaya
Warden nyo'ng mabait siya ay nagpadala
mga tauhan para lupa nga ay mahukay
upang mga punla'y akin ng mailagay.....

No comments:

Post a Comment