Sunday, September 30, 2012

" Carmela "

Bumabalong lubos yaring kaligayahan
tuwina sa kalooban ay nararamdaman,
kapag maamong mukha ay napagmasdan
itong munting kawangis ng aking paraluman.

May galit o sumpong ito'y nawawaglit
oras na masilayan mga matang anong rikit,
pag-labi nya'y sadya na ngang nakangiti

aking pagkainip tuluyan ng napapawi.

Paglalambing sadyang likas na katangian
mapapansin pag sya'y meron kahilingan,
iiyak na lamang pag hindi napagbigyan
paano mo nga ba sya mapahihindian.

Ibayong kasiglahan mababanaag lagi
pag sa eskwela titser sya ay napupuri,
ngunit kapagdaka sya ay malungkot
papuri malamang hindi nya nasambot.

Murang isip nya ay wala pang tumpak
pangarap at maging di pa nya natitiyak,
Mahal nating Diyos ako'y dumadalangin
magandang kapalaran bunso ko ay sapitin.

Gayun pa man aking ipinapangako
gabay at pag-mamahal ilalaan sa iyo,
Walang hindi ibibigay o kayang gawin
kahit butas ng karayom aking papasukin.

No comments:

Post a Comment