Sunday, September 30, 2012

" Basketbol "

Paslit pa lamang gusto ko na ay maging
manlalarong sikat na ubod ng galing.
Sa husay ko mga bata ako'y iidolohin
pangalan ko't istilo'y kanilang gagayahin.

Aking pangarap tila suntok yata sa buwan
pagkat bangkuan ang aking pinaglalaruan.
Kundangan kasi katawan ko ay patpatin

dinadaga pa ang diddib animo'y aatakihin.

Minsan aming sentro sa foul ay nameligro
si Coach tila yata ay gagamitin na ako.
sa kanyang kumpas ako'y daliang tumayo
napa-antanda at sa court nga ay tumakbo.

Parang sinisinok pakiramdam kong taglay
aking mukha at labi tila namutla ang kulay.
mga taong nanonod ako'y pinagtatawanan
hindi magkamayaw ako'y kinakantyawan.

Kamay at braso ay ibinukang parang pakpak
balak kong harangin kalabang sasalaksak .
paningin ko'y nagdilim nakakita ng bituwin
itlog ko'y natuhod referee hatol ako ang salarin.

Huling dalawang minuto isinigaw ng kumite
tatlong puntos nilang lamang ay nakakaturete
plano ay pupukol ng tres isa naming asintado
sa'king pagkalito bola sa kamay ko ay dumapo.

Ipapasa o ititira? kailangan kong magpasya
nasa labas ako ng arko bola'y akin ng ititira.
dilat ang mga mata ngunit isipan ko'y nakapikit
iglap nga ay naihagis bahala na ang aking sambit.

Tanaw ko aking mga kasama ako'y inaawat
tiyak pag natalo ako ang sisihin ng lahat.
parang naghimala at dikapani-paniwala
bola ay naibuslo iskor ay aking naitabla.

4th quarter ay natapos ngunit tabla ang laban
limang minutong dagdag amin uli ay bakbakan
tila nawala na nerbiyos at pag-kamalangya
kumpyansa ng maglaro sa bangko tila lumaya.

Marahil aming kalaban sa liga ay sadya ng biteran
huling minuto't segundo kami nga ay pinaglaruan
natapos ang laro kami ay umuwing talunan
ngunit nag-uumapaw ang aking kaligayahan.

Sa wakas nakamatan minimithit inaasam
ilang minutong kasikatan aking naranasan
babauning alaala diman ganap na humusay
basketbol ay lalaging bahagi ng aking buhay.

No comments:

Post a Comment