Sunday, September 30, 2012

" Tadhanang Disinasadya "

Dekada nobenta ng ako'y mag-umpisa,
mundo ng paglalaba sa isang kumpanya
Mga kamay at paa na laging basa sa tubig,
makinang pang laba tila ibong humuhuni.

Nakatapos mandin edukasyong bokasyonal,
tangan namang kurso ay masyadong tipikal.
Kalaaman sa elektrikal nga ay napalitan

samut saring kaalaman batas ng KALINISAN.

Nililok ng pang araw araw na mga gawain
ang humusay na tunay laging adhikain.
Bagama't musmos pa sa ekperyensa
diskarte'y diskaril sa bawat eksena.

Ngunit ng lumaon pakpak ay umusbong
hindi na alintana anuman ang hamon.
Mapa acid, bleach o simpleng garment wash
minamani na lang animo'y nag to-toothbrush.

Sadyang gayon pala kapag natuto na,
dating payak gusto ng umasinta.
Baon ang kaalaman sa pinang galingan,
sa Heritage Hotel naman tila ay susubukan.

Nanibago sa aking bagong napasukan
sistema ay iba kaysa dating pinaglingkuran.
Kilos naging pino ngunit lalong agresibo
kailangan maipakita ang pagkasupersibo.

Naatasang humawak ng dalawang makina
misyo'y gibain bundok ng twalya't kobre kama.
Kapagdakay nailipat sa ibang rotasyon
damit at pantalon akin ng obligasyon.

Isang kasama ay nakipag kasundo
kaalaman nya sa dryclean sa akin ay ituturo.
Sya raw ay walang kasanayan sa aking makina
kahusayan sa kanya ay akin ding ipinasa.

Sadyang kay bilis bagwis ko ay lumapad
sa ibang bansa Riyadh ako'y napadpad.
Sa Rana Confectionery matutupad ang inaasam
superbisor sa wakas akin ng makakamtam.

Ngunit buhay 'di ganun sa isip namutawi
sarili'y tinatanong kailan kaya makakauwi.
Araw ay naging buwan, buwan na naging taon
tiyak uuwi din ako pagdating ng panahon.

Lubhang di ako sanay sa ganitong sitwasyon
isipa'y bagot gawai'y alang atraksyon.
Kung kaya nga ako nalang ay nagpatianod
sa ibat ibang uring ugali  ng pagmumulamod.

Karunungang dala ay kinakalawang
husay ay nanamlay tila napahandusay.
Di naglaon at takda nga ay dumating
itong Saudi Arabia ay akin ng lilisanin.

May saya at lungkot sa aking dibdib
paalam mga SADIQ para akong nanaginip.
Wala man uwing dagdag na kaalaman
sa buhay nama'y sanlaksa ang natutunan.

1 comment: