Sunday, September 30, 2012

" Liham "

Kamusta ka na Mahal kong Nobya?
sana'y mabuti sampu ng iyong pamilya.
ako naman ay ganoon din kahit nalulungkot
isang buwan na kasi sulat koy di mo sinasagot.

Marahil ikaw ay abala sa iyong pag aaaral
kung kaya't pagliham sa aki'y nababalam
ipagpaumanhin mo sana aking pagtatampo

dala lang sigurong ng pag kamiss ko sayo.

Syangapala natangap mo na ba?
pinadala kong pera para sayong matrikula
pasensya na kung medyo tila atrasado
ngayon buwan lang kasi kami nakasweldo.

Yung nais mo palang bagong telepono
hayaan mo pambili sa kasama'y uutang ako
budget sa pagkain akin na lang titipirin
upang maipambayad sa aking hihiramin.

Medyo nakakalungkot sa isang buwan
akin yatang sweldo tila ay kakaltasan
sampung araw kasing hindi nakapagtrabaho
mata'y natalsikan ng kumukulong ispalto.

Huwag kang mag alala ayos na naman ako
ang mahalaga akoy nakabalik sa trabaho
panlalabo ng mata mawawala din siguro
kailangan makaipon para sa pag uwi ko.

May isa akong kasama na kababalik lang
sila'y aking inaway dahil sa kanilang huntahan.
ikaw daw ay may katagpo sa isang restoran
pagkatapos ay nagtuloy sa pribadong tipanan.

Ako'y dinaniniwala na ika'y magtataksil
nakita nila'y iba o kamukha mo lang marahil.
naiingit lamang siguro sa aking kapalaran
ubod kasi ng ganda ang aking kasintahan.

Isang umaga sulat ako'y nakatangap
galing sa iyo pakiramdam ko ay nasa ulap
may halong saya at kaba na binuksan
mata'y napapikit luha ay nagpulasan.

"Kamusta ka na dyan Mahal ko?
pangunawa ang tanging pagsamo.
sumulat ako para malaman mo
ako'y ikakasal na sa isang linggo.
Totoong lahat ang nabalitaan mo
kaya't sana ay patawarin mo ako
matalik mong kaibigan na lagi kong kasama
pinagbubuntis ko ang magiging ama....

Hindi na nagawang tapusin ang binabasa
liham ay kinuyom sa magkabilang palad
tenga'y nagpapanting mata'y nagdidilim
parang umagay ko'y naging takipsilim.

Agad nag isip na magpatiwakal
kumuha ng lubid kilos ay kritikal
"paalam malupit na mundo" aking inusal
ngunit takot sa Diyos pa rin ang umiral.

No comments:

Post a Comment