Sunday, September 30, 2012

" Seaman "

Maagang gumising bangong pabalikwas
kailangan magmadali sa aking pagluwas.
Lunes ngayon malamang ay trapik
kaya't dina dapat magpa tumpik-tumpik.

Sumakay ng jeep papuntang krosing
sikmura'y laman kapeng sinimsim.
Humaharurot na sasakyan ay nagsasalimbayan

umabot sana kami sa aming hantungan.

Salamat sa diyos nakarating din ng luwat
lakad ng mabilis paa'y parang buhat-buhat
Sakay naman ng bus patungong rotonda
sana sinakyan ay di mag bubuwaya.

Pagdating ng Pasay ay medyo liyo
nakatabi ko kasi ay amoy insenso
Bumaba umakyat sa mataas na hagdanan
sakay ng LRT papuntang bagumbayan.

Sulyap sa relo na di palito
maaga pa pala bago mag ikapito
Medyo umalwan pakiramdam na bagabag
maaari pang sikmura'y alisin ang kabag.

Bumili ng Skyflakes at kapeng 3in1
mainit na tubig hingi lang kay manang
Habang ngumunguya at humihigop
mga mata ko naman ay nag papaikot-ikot.

Baka sakaling may mataang mga kakilala
ng makabalita na rin tungkol sa kanilang sampa
Subalit tila walang ngang pag-asa
marahil sila ay may kanya kanyang barko na.

Tanggapang bilding aking narating,
gwardyang sumalubong nakakapraning.
Masungit na't maulit sa pag kapkap
tingin pa sa lahat ay kasapi ng Abu Sayaf

Walang pang pila aplikante'y konti pa
kaya ako'y naupo na sa may una
Pamaya maya pa nga ay nagdatingan
mga kadete at amo umpisa na ng laban.

Matapos ang marami nilang seremonyas
pagasiste sa mga aplikante'y isinenyas
Isa isa kaming kinuhanan ng datos
pati na nga mga sukat ng aming sapatos.

Umaasa na ako nga ay matatangap
ngunit tila maitim makapal yata ang ulap.
Sa aki'y kung ano-ano ang itinatanong
ni Ginoong interbyuwer na naka barong.

Mister Prado ikaw ay nag aaplay nga kamo?
karanasan tila wala ka sa pag babarko.
Ano ba namang tanong yan tila insulto?
pano ngang magkakaroon ako nga ay bagito.

Awa ng Diyos naging maayos naman
mahabang listahan ng mga katanungan
ay maluwalhati ko namang napagsagutan.
Manager ako sa kadete ay ipinatawag
at may inabot sa akin na sulat
bawal dito sa amin ang mag palo up
hayaan mo kami sa iyo ang tatawag.

Isip ay gulo at may pag aalinlangan
ako ba ay natanggap o sadyang inalat.
Paa'y humakbang palabas ng tanggapan
dimalaman kung uuwi o manananghalian

Uuwi na lang muna yan ang abang pasya
pamasahe ay sakto sobra lamang ng barya
kasya lamang pang bili ng Maxx na kendi
tangahalian na lang sa bahay sa sarili ay sabi.

No comments:

Post a Comment