Sunday, September 30, 2012

" Bakasyon? "

Isang huling sulyap bago ako lumisan
aking mag-iina muli na namang iiwan
panandaliang kasiyahan dulot ng bakasyon
ngayo'y kaharap naman sari-saring emosyon.

Aking mga anak kayo'y mag papakabait
mag aral mabuti at wag mag kakasakit
Si Nanay ay sundin at wag na wag gagalitin

upang sya'y di mapilitan kayo ay paluin.

Mahal kong Asawa huwag ka ng malungkot
sandali lang naman buwan ay kung umikot
sa aking pupuntaha'y wag kang mabahala
ako doo'y mag iingat Diyos sa akin ay bahala

Nagbilin si bunso Barbie daw ang gusto,
si panganay naman laruang Naruto
mga simpleng kahilingan ay pag-iipunan
pag dating ni Tatay sa pag tatrabahuhan.

Kung sahod lang sana sa sariling bayan
ay tulad ng kita sa ibang bansa ang bayaran
at ang mga bilihin di gaanong mataas
wala ng Pilipino sa bansa ay lalabas.

No comments:

Post a Comment