Sunday, September 30, 2012

" Pektos ng buhay "

Mag pipitong buwan na pala mula ng sumampa
naipong kong pera ay di yata magkakasya
kailangan ko kasi ng malaking halaga
gagamitin sana sa pag papa opera
panganay ko kasi ay nakakabahala
bukol sa lalamunan ay sobrang laki na

Kung bakit kasi ngayon pa nangyari

aming mga sideline ay di na maaari.
kahit papaano sana ay naaasahan
labada na aming pinag pupuyatan.

Kaya napilitang humanap ng pagkakitaan
pag bebenta ng sigarilyo ang syang sinubukan.
mali man tignan ang huli't tanging paraan
pag nahuli nama'y tiyak ang paglalagyan.

Malaki ang kita nakaka enganyo
bat di ko nalaman nung ako ay bago.
sa madaling salita ako'y nakalikom
konti na lang at marami na ang aking ipon.

Ngunit isang umagang ako'y maliligo
may katok na nadinig sa aming pinto
ako ay nagulat tuhod koy nanghina
naka unipormeng asul ang nagpakilala

Ang hanap ay ako at nag awtorisa
papasok daw sila at mag iimbestiga
sila'y nag halungkat tila may hinahanap
kalaboso'y ramdam ko sa kin magaganap.

Hindi ko na sila pinahirapan pa
itinuro sa kanila lalagyan ng kargada
upang di na madamay iba ko pang kasamahan
inamin ko ng ako lang may alam ng bentahan.
Lahat ay kinuha tangay pati ang puhunan
may papel na inabot akin pang pinirmahan
matapos ilang araw na imbestigasyon
mga nakatataas ay nag desisyon
ako'y pauuwiin sa madaling panahon
mga gamit ko daw akin ng ikahon.

Wala na ngang lahat aking pinaghirapan
para lamang bula na naglahong bigla
babalik ng Pilipinas wala kahit singko
masaklap pa nito tanggal pa sa trabaho.

Minsan sa ating buhay tayo'y mananaghili
handang isakripisyo ang pang sarili
itataya ang lahat ,kahit ano'y kakayanin
malagay man sa bingit ng alanganin
bagyo'y susuungin, dagat lalanguyin
palagi mang madapa ay tatayo pa rin
"para sa pamilya" lahat ay gagawin
maiahon sa hirap ang laging hangarin.

No comments:

Post a Comment