Sunday, September 30, 2012

"Buwan at Bituin"

Ikaw ang tanglaw sa aking binabagtas
nagbibigay sigla at karagdagang lakas.
sa isip at puso'y laging mananatili
nagkatotoong pangarap at panaginip.

Sa piling mo'y laging nararamdaman
taos na damdami'y dulot na kasiyahan.
sa tuwing hihimlay sa iyong kandungan

walang pagsidlan apaw na kaligayahan.

Dalawang supling na napakalambing
mga katangian ay walang kahambing.
pinasisiglang lagi ang aking damdamin
wari'y kumisklap sa aking paningin.

Sakbibi ng lungkot ang nararanasan
tuwing aking mundo ay nakukulimliman.
ng mga pasakit sa buhay at pasanin
mga tanong ang sagot kay hirap hagilapin.

Sa Diyos na may kapal aking dinarasal
kaginhawa'at kaayusan sa buhay nami'y umiral.
malayo sa kapahamakan at ligtas na kalagayan
akin pong mag-iina ay inyong pakaingatan.

Daigdig na nilalakara'y tila kalawakan
walang hanggang dulo at katapusan
sa'king paglalakbay taimtim na dalangin
madilim na ulap sana'y laging hawanin
upang masilayan ang tanging ning-ning
ng aking Buwan at dalawang Bituin.

No comments:

Post a Comment