Sunday, September 30, 2012

" Tapik "

Sa akin ay taka at ayaw maniwala
nag aastang makata nagpipilit tumula.
kinopya ,ginaya ang mga gawa nya
walang pinag iba sa CD' na pinirata.

Marahil dahil nga sa mga maling palarila
kun dangan kasi nuo'y mahina sa balarila.
di ko rin nakasanayan mag sulat ng liham,

at makipag balagtasan sadyang wala akong alam.

Subalit tila ako'y isang balon na malinaw,
mga talata at salita ay nangag uumapaw
kumikinang sa aking isip na animo'y ilawan,
nag lalaro sa diwa ang samut-saring larawan.

Sarili'y di alam bakit aking naisip
karanasan ko sa buhay ay aking ilakip.
upang kahit papaano ay maibahagi
isipan nyo at puso ay aking masagi.

Pangatlong gabi na humahabi ng salita
Nilupak,Tadhana at Siman na ang nakatha.
ramdam ko ang galak at luwalhati ngang tunay
mistulang nagkakulay pasyon ng aking buhay.

Salamat sa Diyos isip at diwa ko'y tinapik
ako pala ay kanyang inaatasang maghasik
ng mga istoryang hango sa nasaksihan
may tamis o pait,tagumpay at kabiguan
pagsasalarawan ng kapwa natin kapalaran.

No comments:

Post a Comment