Sunday, September 30, 2012

" Sakto "

Akinse na naman ng buwang kasalukuyan
kaya mga ATM kay haba ng pilahan
mapapansin mong isa lang ang tunguhan
silay animo langgam halos magbunguan
ang iba ay nagmamadali baka daw maubusan
may "Sale" kasi ngayon kaya nagtatakbuhan

Sasabihing bang bayan ay nagdaralita

bakit tila mga tao'y nagkakandarapa
sa pagbili ng bagay na kung ano-ano
kahit di kailangan makasunod lang sa uso

Bagong telepono na merong bidyo
ay pikit matang bibilhin ko
bahala na muna pambayad sa meralco
kay dj bumbay uutang na lang ako.

Utang na loob layuan mo ako
saleslady tindang relo inaakit ako
bukas maririnig ko sermon ng Boss ko
"puro ka bale katatapos lang ng sweldo!"

Utak talangka nga ba tayo?
o talaga lang matigas ang ulo
sasahod ng pito kung gumastos ay walo
paano nga ba naman tayo aasenso?

Kung tayo lamang sana ay matututo
sa pag gastos ng tama at wasto
sosobra na ang allowance at budget mo
hindi na aantayin susunod mong sweldo.

No comments:

Post a Comment