Sunday, September 30, 2012

" Takas "

Mga damit ay dali-daling sa bag isinilid
dahan-dahang pumanaog pinto'y ipininid.
kasarapan pa ng tulog ng aking Ama't Ina
hindi nila mamamalayan na ako'y wala na.

Madaling araw pa lang walang gaanong tao
walang makakakita na kahit na sino.
sumagi sa isip eksena kagabi

inatake si Ina si Ama ako ang sinisi.

Kung bakit kilos ko'y laging pinapakialaman
pati mga barkada ko ay pinapagalitan.
ako lagi ang mali sila ang laging tama
sermon na walang misa nakakabanas na,

Buo na ang pasya sa kanila ako'y sasama
aking mga barkada bago ko ng pamilya.
mga bagay na lagi sa aki'y sinusumbat
magagawa ditong lahat ng walang aawat

Halos araw-gabi ang aming kasiyahan
kamustahin ang magulang ay wala sa isipan.
sa barkada'y napalaot naligaw ng landas
kaluluwa'y tila impyerno na ang binabagtas.

Gagawan ng paraan upang matustusan
bisyong niyayakap at kinasasadlakan.
nandyan ang magnakaw o lakas ay ipaagaw
lahat ay tataluhin kahit pa mukhang bakulaw.

Nag aabang sa may kanto ng masisilo
disperadong makakuha na kahit pang piso.
may isang matandang lalaki ang dumating
yakang yaka ko to pwede pang tumambling.

Patalim ay agad sa leeg iniumang
kawawang nilalang ay nagulantang.
kinuha ang pitaka na puno ng pera
karipas ng takbo sa madilim na iskinita.

Kawawang matanda naiwang tulala
naglalakad na waring wala sa diwa.
hindi napansin padating nasasakyan
kisap mata siya'y duguan sa daan.

Masayang binuklat ang nakulimbat
ako'y nabigla at napamulagat.
may ari ng pitaka ay aking kilala
ano biniktima pati aking Ama.

Balisang-balisa nagpasyang umuwi na
aking mga magulang ako'y mapatawad sana.
mga pagkukulang ay aking pupunan
habang buhay ko silang pagsisilbihan.

Malayo pa lang tanaw na aming bahay
abo't abot ang kaba tila diko na maantay.
malapit na ako ng aking mapuna
maraming tao at mayron pang tolda.

Sinalubong ng yakap ng mahal kong Ina
di sya makapaniwala na ako'y bumalik na.
may kaba sa dibdib na aking inusisa
musta na si Ama nasaan po ba siya?

Biglang paligid ay aking napagmasdan
larawang naka bandera ay namataan.
tuhod ko'y nangatog at biglang napaluhod
Ama ko pala ang sa kahon ay nakapaloob.

No comments:

Post a Comment