Thursday, November 1, 2012

" Tongits "

Katatapos lang sa magdamag na pasada
balak ko maghapong humilata sa kama
aking asawa nagpaalam may pupuntahan
anak kong bunso at bahay daw ay bantayan.

Matapos ako at si bunso makapanaghalian
ginigiyang naisipan magtungo sa tongitan
tamang-tama kulang pa ng isang manlalaro
sa kabilang lamesa ako'y lumapit at naupo.

Medyo maganda ang aking mga kartada
dalawang sultada puhunan ko'y lumago na
nang may biglang sumigaw at nagkagulo
ako'y natulala dina nakatayo sa pagkaupo,

Mga parak na naka sibilyan ako'y kinabahan
ako at mga manlalaro isa-isa ng kinakapkapan
dalawa sa kasama parapernalya'y nakuhanan
sila pala talaga ang kanilang minamanmanan.

Matagal na pala silang mga nakaantabay
dadakpin tulak ng bato sa aming barangay
sabagay talaga namang nakaka-perwisyo
dati'y wala na ngunit nagbabalik usong bisyo.

Sa kasamaang palad o pagiging pasaway
sa misis dinakinig sa nadakip ako ay tangay
magsisi man huli na wala ng magagawa
ako'y dito na titikim ng humimas ng selda.

Mabuti na lang at si misis ay may kakilala
kaso ay hinimas ngunit may isang problema
ako'y dipa maaaring makalabas ng selda
dahil undas at sa lunes pa ang opisina.

Kapalaran talaga kapag ikaw ay biniro
matatawa ka na lang ng hindi mo piho
kundangan kasi dapat ay nagpapahinga
sa asar ng asawa nabatukan at namura.

No comments:

Post a Comment