Friday, November 9, 2012

"Pansamantagal "

Sakbibi ng lungkot ang nararamdaman
tuwing sasapit araw ng kapaskuhan
kay tagal na rin hindi ko nararanasan
palagi na lang sa laot ako inaabutan.

Tulad ngayon ako ay payao na naman
walang magagawa, walang pagpipilian.
tugtuging pamasko nga ay naririnig na

babaunin ko na lang masasayang alaala.

Puno ng inggit sa mga taong natatanaw
aking pakiramdam mundo'y magugunaw.
mabuti pa sila sa darating na bisperas
tropa'y tiyak lasing na pag ganung oras.

Mag-iina ko ay pangarap na makasama
matutupad lang pag 'di na uso ang pera.
kaya Pansamantagal ako'y dirito muna
kapalit naman lagi ay paskong masagana.

Kung pwedeng dumito na lang kahit wala
ngunit pamilya ko naman ay magdaralita.
mas nanaisin ko pang lagi ang mawalay
mabigyan ko lang sila ng magandang buhay.

Hanggat kaya ng katawan patuloy magtanas
bagong bayani naman tawag sa'min sa Pilipinas
ang masaklap nga lang nito kasabay ng asenso
kapalit naman ay walang humpay na sakripisyo.

No comments:

Post a Comment