Saturday, January 12, 2013

" Wapakels? "

Kung ako ba ay mag-sabi na bakit ganun?
napansin ko kasi ang gawang di naaayon
kapag sinabi ko na kayo ay puro ganyan
dahil nakikita ko ang inyong mga kahinaan.

Ako ay pumupuna dahil nais kong ihulagpos
mga maling nakagawian na inyong niyayapos
kundangan kasi masyado kayong maramdamin
para kayong mga paslit na ubod ng pagkaiyakin.

Hindi ko sadya masaling inyong mga pinirito
hangad ko lang tunawi'y mantika ng prinsipyo
sobra ng walang bahala mga Walang Pakialam
baka ka magising katawan mo na ay nilalanggam.

Huwag sanang damdamin o mamasamain
ang tagal mo ng nguya subukan mo ng lunukin
nais mo raw marinig ang tunog ng batingaw
ngunit nasaan ka na ba tila ikaw ay naliligaw?

Bakit pag may tumahol agad niyong sinisita
suriin  muna sana ang taghoy na ibinibida
isang pares na tenga'y ano nga bang silbi?
kung papakinggan lang ay ang isang tabi.

Bangkuang niyo nuon huwag ng ipangalandakan
wala namang kumokontra wag ng magpagalingan.
yamang lahat tayo nais ay maayos na kapaligiran
walang imposible kung lahat ay makikipagtulungan.

Magkabilang dulo ay atin ng  pag-dugtungin
baluktot na katuwiran unti-unting diretsuhin
isiping tayo ay nakasakay sa iisang bangka
kailangan parehas timbang ang magkabila.

Kumabig mang pakaliwa o kaya ay pakanan
ang mahalaga isa lang nais nating tunguhan
iwasang magtulakan sa ating pag-babaybay
pairalin ang gintong aral  sa ating mga buhay.






No comments:

Post a Comment